Bài 3: Thảo luận nhóm về vấn đề gây tranh cãi

- Em có thể tham gia thảo luận về vấn đề gây tranh cãi cho một trong các chủ đề sau:

+ Có nên cấm học sinh sử dụng điện thoại trong nhà trường?

+ Nhà trường có nên ban hành nội quy về việc sử dụng mạng xã hội của học sinh?

+ Có nên xếp loại, đánh giá học sinh bằng điểm số?

+ Giáo viên có nên thường xuyên cho học sinh thuyết trình về bài học?

+ Cha mẹ có quyền quyết định nghề nghiệp tương lai của con cái?

+ Con cái có nên tham gia thảo luận, quyết định các vấn đề chung của gia đình?

+ Di chuyển bằng xe buýt (bus) - nên hay không?

- Để hoạt động thảo luận nhóm có hiệu quả, cần thực hiện các bước sau:

Bước 1: chuẩn bị

+ Thành lập nhóm và phân công công việc.

Một nhóm nên gồm khoảng 6 thành viên. Nhóm trưởng chịu trách nhiệm phân công, theo dõi tiến độ, chuẩn bị và dẫn dắt buổi thảo luận. Thư kí ghi chép ý kiến của các thành viên trong buổi thảo luận.

+ Chuẩn bị nội dung buổi thảo luận.

Sau khi chia nhóm, nhóm trưởng thông báo cho các thành viên về vấn đề cần thảo luận. Mỗi thành viên tìm hiểu tư liệu, đưa ra ý kiến về vấn đề cần thảo luận, chuẩn bị lí lẽ, bằng chứng để làm sáng tỏ cho ý kiến.

+ Thống nhất mục tiêu và thời gian buổi thảo luận.

Mục đích của buổi thảo luận này là gì? Thời gian thảo luận dự kiến là bao lâu? Nhóm sẽ dành bao nhiêu thời gian cho mỗi ý kiến khi thảo luận?

Bước 2: Thảo luận

+ Trình bày ý kiến.

Với một vấn đề gây tranh cãi, thường sẽ có các luồng ý kiến như: đồng tình, phản đối và ý kiến khác.

+ Phản hồi các ý kiến.

Sau khi ghi nhận ý kiến của các thành viên, nhóm cần tập trung phản hồi các ý kiến trọng tâm, được nhiều thành viên quan tâm. Các thành viên tranh luận, phản ý kiến trái chiều và bảo vệ ý kiến của mình trước sự phản bác của người khác.

+ Thống nhất ý kiến.

- Thư kí tóm tắt những ý kiến đã trình bày trong buổi thảo luận, các thành viên sẽ đưa ra kết luận thống nhất vấn đề. Ý kiến thống nhất có thể là những ý kiến sau:

* Ý kiến đưa ra được bằng chứng, lí lẽ thuyết phục, người nói bảo vệ được ý kiến của mình trước sự phản bác của các thành viên khác, thuyết phục được sự đồng tình của đa số.

* Tổng hợp những điểm tương đồng trong các ý kiến trái chiều được các thành viên đồng thuận.

* Ý kiến dung hòa các ý kiến trái chiều, dựa trên cơ sở cân nhắc những điểm hợp lí, chưa hợp lí của các ý kiến.

- Trong trường hợp sau khi cả nhóm thống nhất ý kiến mà vẫn có những ý kiến khác thì mỗi thành viên có quyền bảo lưu ý kiến của mình để tiếp tục tìm tòi, làm rõ thêm hoặc nhóm có thể tổ chức cuộc họp khác để thống nhất những ý kiến còn tranh cãi.