Cách làm bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

 I. Đề bài nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống

- Các đề bài (SGK).

- Dàn bài chung:

+ Mở bài: Giới thiệu sự việc, hiện tượng cần bàn luận.

+ Thân bài: Liên hệ thực tế, phân tích các mặt, nêu đánh giá, nhận định.

+ Kết bài: Kết luận, khẳng định, phủ định, lời khuyên.

- Bài làm cần lựa chọn góc độ riêng để phân tích, nhận định, đưa ra ý kiến, suy nghĩ và cảm thụ riêng của người viết.

a. Điểm giống nhau ở bốn đề bài:

+ Cả bốn đề bài đều yêu cầu nghị luận về một sự việc, hiện tượng đời sống xã hội.

+ Yêu cầu của bốn đề bài giống nhau là người viết phát biểu ý kiến và nêu suy nghĩ của mình.

b. Tự chọn đề bài tương tự.

II. Luyện tập

Lập dàn ý đề 4 (SGK)

a. Mở bài:

- Giới thiệu chung về các trạng nguyên ở nước ta.

- Nêu sơ lược vài nét về Trạng nguyên Nguyễn Hiền.

b. Thân bài:

- Phân tích hoàn cảnh đặc biệt của Nguyễn Hiền: Nhà nghèo phải xin làm chú tiểu quét chùa.

- Tinh thần chủ động và ham học của Nguyễn Hiền: Nép bên cửa lắng nghe, hỏi thêm thầy, lấy lá để viết chữ, xin thầy đi thi để xem sức học của mình.

- Dù tuổi nhỏ nhưng Nguyễn Hiền rất tự trọng, yêu cầu nhà vua có võng lọng với đầy đủ nghi thức mới chịu về kinh.

c. Kết bài:

- Nguyễn Hiền là Trạng nguyên nhỏ tuổi nổi tiếng của đất nước, là tấm gương sáng của thần đồng đất Việt.

- Chúng ta học tập ở Trạng nguyên Nguyễn Hiền tinh thần ham học, vượt lên hoàn cảnh khó khăn.